Hãy trở nên đạo đức hơn kẻ thù của mình- Bài học cuộc sống từ Đức Phật

 

hãy đạo đức hơn kẻ thù


Ngày xưa, ở một làng nọ có một người đàn ông rất hào phóng, tốt bụng, nhiệt thành luôn yêu thương và giúp đỡ người khác. Và đôi khi thậm chí anh đặt nhu cầu của mình lại phía sau để làm người khác hạnh phúc. Mọi người đều hưởng lợi từ lòng tốt của anh, nhưng dần theo thời gian, họ đã coi những sự giúp đỡ của anh là điều bình thường, hiển nhiên và lợi dụng anh ta. Và cũng vì thế, theo thời gian, người đàn ông này trở nên buồn bã vì ý thức rằng mình đang bị lợi dụng. Nhưng vì bản tính thiện lương, hào phóng và tốt bụng, anh không thể không giúp đỡ và hào phóng với mọi người. Một ngày nọ, anh ta nghe nói Đức Phật đang đi qua làng của mình nên ông ấy quyết định tiếp cận Ngài để nói rõ tâm tư của mình và xin lời khuyên. Khi tiếp cận được Đức Phật, anh nói rõ hết tâm tư của mình và hỏi Đức Phật: "Theo ý kiến của Ngài, con nên làm gì để trả thù những người đã coi thường và lợi dụng con?"

Khi nghe câu chuyện và tâm tư của người đàn ông, Đức phật chỉ nhìn ông ấy với ánh mắt nhân từ và đầy yêu thương rồi nói: "Hãy trở nên đạo đức hơn họ."

Bài học cuộc sống từ câu chuyện

Chúng ta không kiểm soát được hành vi của người khác. Họ sẽ tiếp tục hành xử theo cách họ cho là đúng, nhưng chúng ta phải vượt qua cảm giác đắng cay. Hơn nữa, chúng ta có thể cải thiện tính đạo đức của chính mình. Càng đạo đức hơn chúng ta trở nên, càng dễ dàng để kiểm soát cảm xúc tiêu cực của mình. 😊🙏


Comments