Con voi và sợi dây: Câu chuyện về việc vượt nỗi sợ vô hình về những hạn chế của bạn.

 

con voi và sợi dây


Một người đàn ông cùng con gái đang đi du lịch khám phá ở tây nguyên. Họ đang đi ngang qua một buôn làng thì nhìn thấy một chuồng voi. Họ thấy có những con voi to lớn vẫn đứng yên ở trong chuồng sơ sài được dựng qua loa bằng những thanh gỗ thô mộc và buộc bằng dây thép mảnh mai. Những con voi đó, trái với suy nghĩ của người cha, chúng không bị xích bởi những dây xích sắt khổng lồ và nặng nề. Trên thực tế, thứ duy nhất ngăn cản những con voi trốn thoát khỏi chuồng là một đoạn dây thừng rất nhỏ buộc vào một chân của chúng.

Rõ ràng là những con voi có thể bỏ chạy bất cứ lúc nào – nhưng vì lý do nào đó, chúng vẫn ở lại đó kiên nhẫn và ngoan ngoãn phe phẩy cái đuôi chỉ còn một chút ít lông xơ xác đuổi ruồi, muỗi và côn trùng đang vo ve xung quanh chúng.

Người đàn ông bối rối với thắc mắc vì sao đàn voi không dùng sức mạnh để làm đứt sợi dây thừng yếu ớt kia và trốn thoát khỏi chuồng trại. Làm thế nào mà những sinh vật to lớn này lại bị giữ lại chỉ bằng một sợi dây nhỏ buộc vào chân?

Người đàn ông gặp một người huấn luyện voi và hỏi: “Tại sao những con vật khổng lồ và mạnh mẽ này chỉ đứng đó mà không tìm cách chạy trốn?”

Người huấn luyện mỉm cười và trả lời: “À, khi chúng còn nhỏ, chúng tôi dùng sợi dây cùng cỡ như thế này để buộc chân chúng. Khi chúng còn bé, sợi dây này đủ bền để giữ chúng không cho chúng chạy trốn. Và cứ thế chúng lớn lên với niềm tin rằng chúng không thể thoát khỏi. Khi trưởng thành, chúng tin rằng sợi dây đó vẫn có thể giữ chúng nên chúng không bao giờ cố gắng thử để thoát ra.”

Những con voi có thể thoát ra bất cứ lúc nào, nhưng vì tin rằng mình đã bị trói buộc bởi sợi dây chắc bền nên chúng vẫn ở nguyên tại chỗ.

Người đàn ông ngẩn người, ông nhìn những chú voi rồi lại nhìn người con gái nhỏ của mình. Ong tự nhủ, liệu mình đã bao giờ bằng lời nói, hành động của mình mà vô tình buộc một sợi dây thừng vô hình vào chân con gái ông...

Bài học cuộc sống

Câu chuyện về những chú voi là ẩn dụ cho thấy niềm tin của bạn tác động như thế nào đến hành vi của bạn. Bạn có thường xuyên có niềm tin sai lầm rằng bạn không thể làm điều gì đó vì trước đây bạn đã thất bại một lần không?

Theo thời gian, bạn có thể bắt đầu tin rằng mình không có khả năng thực hiện một nhiệm vụ cụ thể nào đó, ngay cả khi bạn chưa thử lại. Việc chấp nhận thất bại ban đầu là sự thật cuối cùng có thể đặt ra những giới hạn mạnh mẽ và hạn chế đối với cuộc sống của bạn.

Cho dù thế giới có cố gắng cản trở bạn đến đâu, hãy tin vào khả năng thành công của bạn. Bạn có thể đạt được bất cứ điều gì bạn muốn và tin vào chính mình là bước quan trọng nhất.

Những nỗi sợ hãi hay trở ngại sai lầm sẽ không ngăn cản bạn thành công và đạt được hạnh phúc mà bạn xứng đáng có được.

Câu chuyện cũng là lời cảnh tỉnh các ông bố, bà mẹ hay giáo viên đừng để vô tình gieo vào đầu con cái hay học sinh của chúng ta những niềm tin sai lầm về khả năng của chúng khi chúng còn bé bằng những lời tiêu cực như chê bai, phán xét về năng lực, chúng có thể trở thành sợi dây vô hình trói buộc con bạn ngay cả khi chúng đã lớn lên khiến chúng không thể gỡ ra để sải bước, tung cánh trên thế giới này.


Comments