Câu chuyện dành cho trẻ lười biếng và hay ghen tỵ - Chuyện con bò và con lợn.

chuyện dành cho trẻ lười biếng và ghen tị

 

Ngày xưa, tại một trang trại trù phú ở vùng cao nguyên phía tây bắc nước ta có hai anh em bò. Đó là hai con bò đực rất đẹp, lông mượt mà và ánh lên mầu đỏ hồng. Vì thế người ta đặt tên cho bò anh la Đại Hồng và bò em là Tiểu Hồng. Mặc dù đẹp như vậy nhưng hai anh em nhà bò vãn được sử dụng như mọi con bò khác ở trên cao nguyên này đó là lao động, kéo xe và kéo cày làm đất. Hai con bò làm việc cả ngày trên đồng ruộng hoặc kéo những chiếc xe chở nặng. Vào cuối ngày, chúng được cho ăn cỏ khô và đôi lúc là một chút cám ngô trộn với thân cây chuối.

Một buổi tối, khi hai anh em đang ăn bữa ăn đơn giản của mình thì Tiểu Hồng nhìn sang cái chuồng rộng rãi và thoải mái bên cạnh, nơi có một con lợn tên là Củ Sen đang thưởng thức một bữa ăn thịnh soạn gồm cháo cám gạo và những thức ăn còn lại trong bữa tối của cả gia đình, trông chúng thật hấp dẫn. Tiểu hồng bỗng nhiên cảm thấy thiệt thòi và ghen tị, nó vừa trệu trạo nhai cỏ khô vừa than thở với anh nó "Anh trai yêu quý, tại sao chúng ta, những người làm việc cả ngày cho người nông dân, chỉ được ăn cỏ khô và ngô trộn cây chuối già cứng ngắc, trong khi con lợn này chẳng làm gì cả ngày và chỉ được ăn cháo nấu chín và đủ loại thức ăn tuyệt vời?"

Đại Hồng thông cảm nhìn em với vẻ thông cảm và trả lời, "Em trai yêu quý của anh, đừng ghen tị với thức ăn ngon của Củ Sen. Cô ấy sẽ phải trả giá đắt cho niềm vui mà cô ấy đang có bây giờ. Em thấy đấy, gia đình ông chủ có các cô con gái sắp lấy chồng và có cả con trai sắp lấy vợ. Những bữa ăn như thế này chứa đựng một bản án tử đang chờ”

Tiể Hồng nghe anh nói nhưng thực sự chưa hiểu lắm và vẫn còn rất ghen tị, nó nói: “Em chẳng cần biết cái bản án nào, em muốn được ăn ngon như Củ Sen, anh có cách nào không?”

Biết khó có thể giải thích cặn kẽ cho em hiểu Đại hồng an ủi em bằng cách liếm lên mặt nó, dụ dụi cái đâuù vào lưng em và nói “Tất nhiên là có cách, chỉ cần em lười, không chịu lao động là em sẽ được ăn ngon như Củ Sen. Nhưng hãy nghe anh, đội số phậ của Củ Sen ra sao sau một thời gian nữa rồi em quyết định thế nào cũng chưa muộn”

Tiểu Hồng miễn cưỡng nghe lời anh, nhai nốt chỗ cỏ khô rồi đi ngủ.

Quả nhiên không phải chờ đợi lâu, chẳng mấy chốc ngày cưới người con gái cả đã đến và mọi thứ mà Đại Hồng đã tiên tri đều trở thành sự thật. Những gười hàng xóm khỏe mạnh đã túm đuôi Củ Sen khi nó đang ngủ và nó được lôi ra ngoài sân. Tiểu Hồng rùng mình trước những tiếng thét khủng khiếp của Củ Sen và nói với anh trai mình: “Vậy là Củ Sen đã thành những đĩa thức ăn trong đám cưới ư? Thật khủng khiếp”

Đại Hồng dụi dụi đầu vào lưng em nó và nói: “Em có muốn được ăn non như Củ Sen không, chỉ cần em lười làm, không chịu cày kéo thì ông chủ sẽ cho em ăn ngon và để em béo lên, cũng sắp đến đám cưới cậu con trai ông chủ rồi, người ta sẽ rất thích thịt bò”

 “Ôi người anh thông thái, thức ăn của chúng ta ngon hơn gấp trăm, không, gấp ngàn lần so với món ăn xa xỉ của Củ sen tội nghiệp. Và em sẽ tiếp tục lao động chăm chỉ để được nhai cỏ khô”

Đại Hồng hài lòng nhìn em mình và nói “Đúng rồi, lao động chân chính của chúng ta đảm bảo cho chúng ta thức ăn đơn giản và cuộc sống lâu dài.”

Comments