Giáo dục con qua những câu chuyện Phật giáo- Kiên định và không trì hoãn.

 

chuyện phật giáo kiên định và không trì hoãn


Câu chuyện số 1. Hai việc không nên làm

Có một câu chuyện về người sáng lập Tịnh Độ Tông Nhật Bản là Thân Loan như thế này.

Cha mẹ Thân Loan mất từ khi ông còn nhỏ. Năm 9 tuổi, ông đã hạ quyết tâm xuất gia, vì thế ông đã tìm đến sư thầy Từ Trấn. Thầy Từ Trấn hỏi cậu bé rằng: “Cậu còn nhỏ như thế, tại sao lại muốn xuất gia?”

Thân Loan trả lời: “Tuy con chỉ mới 9 tuổi, nhưng cha mẹ đều đã không còn, bởi vì con không biết tại sao con người ta lại phải chết, tại sao con phải xa cha mẹ, cho nên để hiểu được đạo lý này, con nhất định phải xuất gia”.

Sư thầy Từ Trấn cực kỳ khen ngợi chí nguyện này của cậu và nói: “Được rồi! Ta đã hiểu. Ta đồng ý nhận con làm đồ đệ, nhưng hôm nay quá muộn rồi, đợi sáng ngày mai ta sẽ xuống tóc cho con!”

Thân Loan nghe xong liền nói: “Thưa sư phụ, tuy người nói sáng mai sẽ xuống tóc cho con, nhưng dù sao con cũng còn là trẻ con ngây ngô, con không dám đảm bảo là ngày mai có còn muốn xuất gia nữa hay không. Hơn nữa, thưa sư phụ, người đã già thế rồi, người cũng không thể đảm bảo được liệu ngày mai người có còn thức dậy hay không ạ.”

Sư thầy Từ Trấn nghe lời ông nói xong thì vỗ tay khen hay, đồng thời hài lòng nói: “Nói rất hay! Lời con nói hoàn toàn đúng, bây giờ ta sẽ lập tức xuống tóc cho con”.

Bài học:

Người ta thường nói “việc hôm nay đừng để ngày mai”, “việc của mình thì mình làm”, tuy nói thì dễ nhưng làm thì lại rất khó.

Chúng ta luôn có thể tìm được rất nhiều lý do để tránh né, nhưng kết quả thì chẳng phải là tự dối mình hay sao?

Đời người có hai việc không nên làm, việc đầu tiên chính là" để sau", việc thứ hai chính là “dựa dẫm”.

 

Câu chuyện số 2. Đuổi theo hai con thỏ

Một thanh niên muốn học thiền. Anh ấy đến gặp một bậc thầy nổi tiếng và bắt đầu học những điều cơ bản. Một ngày nọ, người học trò nói với thầy: “Con muốn nâng cao kiến ​​thức của mình. Tôi đã học được rất nhiều từ thầy, nhưng con muốn học nhiều hơn nữa. Vì vậy, con muốn học với một bậc thầy khác và học hỏi thêm. Thầy nghĩ gì về ý tưởng này?" Nhà Sư trả lời: “Người thợ săn đuổi theo hai con thỏ cũng không bắt được con nào”. Người thanh niên này ngay lập tức nhận ra sai lầm của mình. Anh hiểu rằng mình nên cố gắng hoàn thiện việc học của mình hơn là cố gắng học thêm. Nếu không, anh ấy sẽ không xuất sắc trong bất cứ điều gì. Bất kể đang học gì, chúng ta cần tập trung và thực hành nhiệm vụ của mình hơn là nghĩ đến các nhiệm vụ khác.

Bài học: Chúng ta nên tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm.

Câu chuyện số 3. Đi bộ trên mặt nước


Phía nam Savatthi là một con sông lớn, trên bờ sông có một khu định cư nhỏ gồm khoảng năm trăm ngôi nhà. Một ngày nọ, Đức Phật ngồi dưới gốc cây và bắt đầu thuyết pháp cho dân làng. Khi ngài rời Savatthi, một trong những đệ tử của Đức Phật, cảm thấy mong muốn được tiếp tục nghe ngài thuyết pháp. Vì vậy anh ta quyết định vượt sông để gặp Đức Phật. Đến con sông nước sâu và dòng chảy mạnh, anh nói: “Dòng suối này sẽ không ngăn cản được ta”. Anh ấy bình thản bước xuống suối và bỗng nhiên nước trở nên vững chắc dưới chân anh như một phiến đá granit. Dân làng ngạc nhiên khi thấy điều đó và hỏi làm sao ông có thể qua suối được. anh ấy đã trả lời: “Tôi sống trong tăm tối cho đến khi nghe được giọng nói của Đức Phật. Tôi đã vượt qua sông và đi qua vùng nước đục ngầu của nó bởi vì bây giờ tôi đã có niềm tin. Khi có niềm tin vững chắc, đôi chân ta cũng trở nên vững chắc”

Bài học: Mọi thứ đều có thể thực hiện được nếu có quyết tâm và niềm tin mạnh mẽ.


Comments