Chuyện dành cho những cô cậu lười học- Lợi ích của việc học hành chăm chỉ.

 

Thật khó khăn và đau đầu khi có một cô bé hay cậu bé ham chơi, lười học, đặc biệt là khi những phần thưởng hay những trách phạt không còn phát huy tác dụng. Lúc đó, có thể một cậu chuyện được chia sẻ một cách nhẹ nhàng, hợp lý lại là chìa khóa. 

Thì thầm xin giới thiệu với cha mẹ câu chuyện sau đây. Nó thích hợp với học sinh tiểu học hoặc nhỏ hơn.

Ngày xưa, có một con Hươu già thông thái sống một mình trong khu rừng rậm. Đó là con hươu dạn dày kinh nghiệm sống, kiến thức uyên bác và rất cởi mở, nó coi việc truyền lại những kinh nghiệm, sự khôn ngoan của mình cho những con hươu trẻ là nhiệm vụ quan trọng của mình. Nhiều con cái trong đàn sẽ đưa con trai của chúng đến gặp con hươu già để học cách sống trong rừng và cách sinh tồn. Một ngày nọ, cô em gái út của con hươu già dẫn hai đứa con trai song sinh của mình đến gặp người thầy vĩ đại và nói, "Anh trai yêu quý, các con trai của em giờ đã đến tuổi cần hiểu rõ hơn về cách sống trong rừng và cách sinh tồn trong thời điểm khó khăn này. Anh có thể dạy chúng học được không?"

“Đó là nhiệm vụ của anh, anh rất vui lòng em gái ạ. Hãy bảo cả hai đến gặp Bác hươu vào ngày mai khi mặt trời mọc ", người anh trai trả lời.

Vào buổi sáng ngày hôm sau, một trong hai con hươu song sinh đến học, nhưng đứa kia thì không đến. Đứa song sinh không đến có tiếng là ham chơi, và nó đã quyết định rằng nó thà chơi trong rừng còn hơn nghe những gì một con hươu già nào đó nói. Nó đã chán nghe những bài học đạo đức mà mẹ nó đã “lải nhải” mỗi ngày rồi.

Bác hươu già đã dạy cho đứa cháu song sinh chăm chỉ của mình một bài học và lên lịch định thời gian cho ngày hôm sau. Việc học này sẽ kéo dài trong nhiều tuần. Nhưng đứa song sinh lười biếng còn lại kia vẫn tiếp tục trốn học.

Một ngày nọ, khi anh em sinh đôi lười biếng đang nô đùa trong rừng, anh ta đã vô tình vướng vào bẫy của thợ săn. Anh ta hoảng sợ và kêu la và vùng vẫy muốn xé toạc cái bẫy. Nhưng tất cả những điều đó chỉ khiến cái bẫy thắt chặt hơn đến mức chân anh ta bị cắt sâu và chảy máu. Anh ta chống cự và hoảng loạn cho đến khi anh ta đẫm mồ hôi và run rẩy vì sợ hãi. Cuối cùng, người thợ săn đến kiểm tra bẫy của mình và tìm thấy con hươu non đang run rẩy trong bẫy của mình. Anh ta vui mừng về thành quả đạt được và mang con hươu trở về nhà mình.   Tin tức về thảm kịch này sớm lan truyền đến đàn hươu và mẹ của cặp song sinh đã rất đau lòng. Người bác cũng vô cùng buồn bã.

Con hươu anh em song sinh chăm chỉ khôn ngoan kia tiếp tục học bài với người bác của mình cho đến khi người bác cảm thấy cháu mình đã học được tất cả những gì cần biết. Thật không may mắn, vài ngày sau khi con hươu con chăm chỉ đó ra ngoài bìa rừng với một số thành viên trong đàn, anh ta cũng bị mắc vào bẫy của thợ săn. Anh ta kêu lên báo động và tất cả những con còn lại trong đàn đã trốn thoát vào rừng sâu. Khi những con hươu còn lại trong đàn biết được tin con hươu chăm chỉ nghe lời đó đã bị mắc vào bẫy, người mẹ đã vô cùng đau buồn. Hàng xóm đến nhà cô rất đông và chia sẻ với những mất mát đớn đau của cô. Hươu già thông thái cũng đến gặp cô em gái mình, nhưng khác với những người khác, Bác nai già khôn ngoan đó nói với cô rằng cô sẽ sớm gặp lại con trai mình, vì cậu bé là một học sinh rất giỏi.

chuyện dành cho trẻ lười học


Phản ứng của con hươu chăm chỉ này khi bị mắc bẫy rất khác so với người anh em lười biếng trước kia của mình. Đầu tiên, cậu dùng móng guốc và đào đất xung quanh khu vực bẫy để trông như thể cậu đã vật lộn rất nhiều. Tiếp theo, cậu nằm nghiêng và hít không khí vào người để trông như thể cậu bị phù nề. Sau đó, cậu mở to mắt và đảo mắt về phía sau đầu và thè lưỡi ra khỏi mép miệng. Cậu không hề thở. Khi đã hoàn thành tất cả những công đoạn chuẩn bị này, cậu trông như đã chết đến nỗi ruồi xanh bay vo ve xung quanh và quạ tụ tập.

Người thợ săn quay lại kiểm tra bẫy và thấy con hươu nằm đó trong tình trạng như vậy. "Trời ơi", anh ta tự nhủ, "Con hươu này chắc chắn đã bị mắc bẫy từ đêm hôm qua khi ta vừa mới đặt bẫy xong. Nó đã chết từ lâu và đã bị ôi rồi. Tốt hơn là mình nên xẻ thịt nó ngay bây giờ."

Người thợ săn tháo bẫy ra khỏi chân con hươu và quay lại với ba lô để lấy dao để xẻ thịt. Ngay lúc đó, chú hươu con sống lại, lao trong một đám bụi cây và biến mất khỏi tầm mắt thợ săn chỉ trong một nháy mắt. Người thợ săn đứng trong bụi, sửng sốt. Con hươu đã chắc chắn đã qua mặt anh ta.

Khi chú hươu sinh đôi khôn ngoan trở về đàn, mẹ của chú đã khóc với những giọt nước mắt vui mừng. Giáo viên, người bác khôn ngoan của chú cũng ở đó để chào đón chú, nhưng Bác hươu già không ngạc nhiên khi thấy học trò của mình trở về. Chú hươu con đang gặt hái những lợi ích của việc trở thành một học trò giỏi

Comments