Ngày tận thế và sự hoảng loạn của đám đông.

 

Cậu bé đi học về mệt mỏi vứt chiếc balo xuống chân cầu thang rồi ngồi bịch xuống vẻ mặt đầy sự thất vọng. Bố cậu thấy vậy nhưng không nói gì, chỉ đến vỗ vào vai cậu như động viên khi đưa cho cậu một cốc nước mát.

Tối đến, người cha gọi chuyện thì cậu bé thổ lộ: Có lẽ con phải chuyển hướng thôi bố ạ, trên mạng cũng nói, thầy cô cũng nói rằng sự ra đòi và phát triển của Trí tuệ nhân tạo sẽ giết chết rất nhiều ngành nghề trong tương lai. Những thứ con thích và con đang cố gắng học hỏi thực sự sẽ bị AI thay thế, con sẽ phải từ bỏ nó ngay bây giờ và con sẽ đi học cái khác, như thầy cô gợi ý, như các Shark trên tiktok gợi ý, bạn bè con cũng đang lũ lượt chuyển đổi. Nhưng con thực sự tiếc những gì con đang theo đuổi, con hoang mang và mệt mỏi quá...

Người bố nhìn con mỉm cười: Hãy cứ suy nghĩ về việc đó, con có nhiều thời gian mà, nhưng trước hết bố muốn kể cho con nghe một câu chuyện. Hãy thư giãn và lắng nghe những gì câu chuyện thầm thì...

Câu chuyện ngày tận thế như sau:

Ngày xửa ngày xưa, ở vùng trung du miền núi phía bắc, nơi núi rừng xanh mát, non nước hữu tình, có một chú thỏ sống trong một cái hang ngay bờ hồ rộng lớn lưng chừng núi. Hang của nó rộng rãi và thoáng mát nằm dưới những tán cọ và được bao quanh bởi những hàng dừa trăm tuổi bên bờ hồ mênh mông. Một ngày nọ, sau khi ăn no căng những trái cọ chín rụng, nó nằm dài bên cạnh hang và mơ mộng theo cách ngớ ngẩn thường thấy của mình. Nó tự nghĩ, "Mình sẽ làm gì nếu như trái đất đột nhiên sụp đổ và bị hủy diệt?" Ngay khi nó nghĩ vậy, một chùm dừa già rất lớn rơi từ trên cao xuống và đập mạnh vào một đám lá cọ ngay sau lưng nó. Nó làm rung chuyển mặt đất với một tiếng động lớn. Con thỏ ngay lập tức nghĩ, "Ôi không, suy nghĩ của mình đã thành sự thật! Trái đất đang sụp đổ!" Và thậm chí không thèm nhìn lại phía sau, nó bắt đầu chạy trong sự hoảng loạn hoàn toàn.

ngày tận thế và sự hoảng loạn của đám đông


Khi nó đang chạy một cách mù quáng, một chú thỏ khác chạy đến bên cạnh nó và nói, "Chuyện gì đang xảy ra vậy? Bạn có bị chó rừng đuổi không?" "Không!" chú thỏ hoảng sợ nói, "Mặt đất đang vỡ tung ra. Chạy đi để cứu mạng mình!". Con thỏ kia cũng hoản sợ không kém, nó lập tức bám theo chú thỏ ban đầu. Chỉ vài phút sau, một đám đông thỏ đã được hình thánh bởi hàng chục chú thỏ khác tham gia. Và tin tức lan truyền cho đến khi ít nhất năm mươi chú thỏ lao tới. Cơn hoảng loạn sau đó lan sang cả đàn nai, rồi đến đàn lợn rừng, rồi đến đàn trâu rừng. Sau đó, một con voi và một con tê giác cũng tham gia cùng chúng và chẳng mấy chốc, hàng trăm con vật lao đi như điên trên những sườn dốc hướng về phía thung lũng rộng lớn bên dưới.

Những bước chân hoảng lạn của đám đông khổng lồ làm rung chuyển cả một vùng đất, nó đánh thức con hổ lười đang ngủ trong hang ổ của nó trên một ngọn đồi cao. Khi tiếng giẫm đạp và gầm thét như ngày một lớn hơn nó vội vã chạy ra xem chuyện gì đang xảy ra. Từ vị trí quan sát cao của mình, nó nhìn thấy một cảnh tượng đáng kinh ngạc: một đàn lớn gồm đủ mọi loài vật đang giẫm đạp trong hoảng loạn hướng về phía thung lũng. Nó cũng có thể thấy rằng không có gì đang đuổi theo đám đông hỗn loạn đó. Nó nghĩ rằng có điều gì đó rất không ổn. Nó nhanh chóng tìm một gò cao, đứng ở chỗ an toàn nhất để không bị nghiền nát bởi đám đông và cố gắng hết sức có thể để phát ra ba tiếng gầm rú kinh hoàng, khiến những con vật hoảng loạn phải dừng lại.

Con hổ tiến đến gần con voi và hỏi chuyện gì đang xảy ra. Con voi thở hổn hển nói: "Trái đất sắp nổ tun rồi, ngày tận thế sắp đến!"

Con sư tử nói: "Làm sao mày biết được điều này?" "Con trâu đã nói với tao", con voi thở hổn hển.

Con sư tử đi vào giữa đàn trâu và tất cả đều nói: "Đúng rồi, trái đất đang sụp đổ! Con nai đã nói với chúng ta".

Sư tử đi giữa bầy nai và chúng nói, "Trái đất chắc chắn sắp vỡ ra. Lũ thỏ đã kể cho chúng tôi nghe."

Khi nói chuyện với lũ thỏ, cuối cùng hổ cũng phát hiện ra chú thỏ đã bắt đầu cho cuộc chạy tán loạn. "Làm sao các người biết được trái đất đang sụp đổ?" hổ hỏi.

Thỏ trả lời, "Tôi đang ngồi cạnh hang và nghe thấy tiếng đất vỡ ra ngay sau lưng mình nên tôi chạy thục mạng."

Câu chuyện nghe có vẻ rất khó tin đối với hổ, vì vậy nó bảo những con vật khác đợi ở đó và nó sẽ tìm hiểu xem trái đất có thực sự sắp kết thúc hay không. Nó đặt thỏ lên lưng và chạy trở lại nơi con thỏ đã ở. Khi chúng đến nơi, thỏ sợ hãi đến nỗi không dám lại gần nơi đó. Nó chỉ tay một cách rụt rè và nói, "Đằng kia là nơi phát ra âm thanh khủng khiếp nhất."

Hổ quan sát cảnh tượng và ngay lập tức nhận ra điều gì đã xảy ra. Một chùm dừa lớn bị sâu đục ỏ cuống rơi xuống làm gãy hàng loạt nhưng chiếc lá cọ, chắc chắn đó là nguồn phát ra âm thanh báo hiệu ngày tận thế.

Nó quay lại chỗ các con vật với chú thỏ đang cưỡi trên lưng và giải thích những gì đã xảy ra. Chắc chắn là trái đất không sắp kết thúc và họ có thể an toàn trở về nhà. Nhiều người cảm thấy thật ngu ngốc khi mù quáng đi theo bầy đàn và không sử dụng lý trí của mình để tìm hiểu xem điều gì thực sự đang xảy ra. Nếu hổ không ở đó để ngăn cản họ, họ có thể đã chạy xuống thung lũng và rơi vào tay của loài người độc dưới thung lũng đang chờ sẵn với đầy đủ vũ khí hiện đại của mình. 

Một vài suy nghĩ từ câu chuyện.

Bạn có thấy mình là một trong những con vật trong đám đông cuống cuồng chạy trong sự sợ hãi kia không?

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ mà không có gì nhiều hơn là thông tin bên ngoài. Dù muốn hay không muốn, nó dội vào chúng ta từ muôn hướng, nó tấn công chúng ta ở mọi thời điểm trong ngày và cả trong đêm.

Mỗi ngày con bạn sẽ thấy xuất hiện một trend mới, một shark mới, một học giả mới, một thần tượng mới, một lời khuyên mới, một dự báo mới, một làn sóng mới cái có thể làm xáo trộn tâm trí thậm chí làm đảo lộn mọi suy nghĩ và cảm nhận của những bộ óc non nớt. Một bộ óc luôn xáo trộn với những tác động bên ngoài, nó khó có thể tự sản sinh ra được thứ gì.

Chúng ta tự hào về những đứa trẻ ngày càng tiếp cận với nhiều thông tin hơn, ngày càng cập nhật hơn, thậm chí ngày càng nhiều kiến thức hơn và đó là may mắn của chúng, cái sẽ khiến chúng có cuộc sống tốt đep hơn. Xin hãy dừng lại đôi chút “thông tin, kiến thức thậm trí là tâm trí chỉ là chiếc thuyền giấy, để trên bờ thì được, nhưng nó sẽ chìm khi được dùng làm phương tiện để đi ra biển cả cuộc đời”. Athony de Melo nói, thông tin từ bên ngoài, kiến thức vay mượn như những hạt bụi bám vào tấm gương TÂM THỨC, bụi không làm thay đổi bản chất của tâm gương, bụi chỉ khiến cho tấm gương trở nên mờ đi, giảm khả năng tự phản chiếu của nó. Trừ khi kiến thức, tâm trí được chuyển hóa thành của chính bạn, nó chẳng có ích lợi gì mà chỉ khiến cho bạn không thể cảm nhận được thế giới thực.

Những thông tin mỗi ngày một nhiều tấn công chúng ta cũng như chùm dừa khô kia tấn công vào đôi tai của thỏ, và thông tin của thỏ tấn công những con vật khác, nó như sóng trên bề mặt đại dương, những con sóng do chính họ tạo ra cuốn theo tất cả những gì hời hợt bề mặt để trôi dạt một cách vô định trong sự sợ hãi và hoang mang.

Là cha mẹ, bạn cần như hổ, tĩnh tại, hướng vào mình, chánh niệm để nghe từ tâm thức, để có thế cảm nhận chuyện gì đang thực sự xảy ra.


Comments