Những câu chuyện giáo dục đức KHIÊM TỐN cho trẻ em.

 

Tại sao cần giáo dục đức Khiêm tốn.

những câu chuyện giáo dục đức khiêm tốn


Khiêm tốn là một trong những phẩm chất bị đánh giá thấp nhất trong thế giới tự đề cao bản thân ngày nay. Nó thường bị hiểu sai là dấu hiệu của sự yếu đuối trong một thế giới nơi chúng ta bị tấn công hàng ngày bởi lối sống hào nhoáng, hãnh tiến, khoác lác và được hỗ trợ bằng truyền thông qua tất cả các kênh từ chính thống đến mạng xã hội. Nhưng trên thực tế, phẩm chất này mang lại cho chúng ta sức mạnh nội tâm to lớn với những lợi ích sâu rộng về tinh thần, cảm xúc và xã hội. Bạn có thể ngạc nhiên hoặc không tin vào điều đó, xin hãy suy ngẫm lại? Nếu bạn đang nghĩ sự khiêm tốn đã lỗi thời và không còn phù hợp với thời đại hiện đại thì đã đến lúc phải dừng lại và nghĩ một cách thấu đáo và nghiêm túc. Vì vậy, trước tiên chúng ta hãy cố gắng hiểu sự khiêm tốn.

Khiêm tốn - trụ cột trong ngôi đề thiêng đức hạnh

Một trong những câu nói hay nhất định nghĩa về sự khiêm tốn là của nhà văn nổi tiếng người Anh CS Lewis rằng, “khiêm tốn không phải là coi thường bản thân; đó là nghĩ về bản thân bạn ít hơn.” Người khiêm tốn hiểu sâu sắc hơn về điểm mạnh và hạn chế của mình. Họ tự tin về bản thân, khả năng của mình và chấp nhận những khuyết điểm của mình. Điều này cho phép họ bắt đầu hành trình hoàn thiện bản thân. Vì vậy, nếu bạn cho rằng khiêm tốn là sự thiếu tự tin hoặc thiếu năng lực thì đó là quan niệm sai lầm mà bạn cần phải vạch trần ngay bây giờ. Sự tự tin và khiêm tốn thực sự đi đôi với nhau. Người khiêm tốn, khiê nhường vì thế không hạ thấp người khác để mình cao hơn và cũng không bao giờ bị người khác hạ thấp với bất kỳ cách nào. Người khiêm tốn luôn vững vàng, bình thản trước mọ thị phi, giông tố từ người hác nhắm vào mình.

Gần đây, rất nhiều nghiên cứu đang được thực hiện về phẩm chất mạnh mẽ này và bạn sẽ ngạc nhiên khi biết kết quả cho thấy sự khiêm tốn có thể tác động đến các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của chúng ta như thế nào.

Khiêm tốn để bước lên nấc thang thành công

Một khía cạnh như vậy là sự thành công trong sự nghiệp của chúng tôi. Bạn có biết rằng các trường kinh doanh hiện nay đã bắt đầu coi sự khiêm tốn là yếu tố then chốt để có được khả năng lãnh đạo xuất sắc? Nghe có vẻ hơi phản trực giác? Jim Collins, tác giả người Mỹ tập trung vào chủ đề 'quản lý kinh doanh, sự bền vững và tăng trưởng của công ty' đã tuyên bố rằng “Yếu tố X của khả năng lãnh đạo xuất sắc không phải là tính cách mà là sự khiêm tốn”. Nhiều năm trước, một nhóm chuyên gia nhân sự tại IBM đã đặt ra thuật ngữ “khiêm nhường” kết hợp giữa sự khiêm tốn và tham vọng để định nghĩa những nhà lãnh đạo xuất sắc. Các nghiên cứu gần đây đã kết luận rằng những nhà lãnh đạo khiêm tốn lắng nghe hiệu quả hơn, truyền cảm hứng làm việc nhóm tuyệt vời và tập trung mọi người (kể cả chính họ) vào các mục tiêu của tổ chức tốt hơn những nhà lãnh đạo không đạt điểm cao về tính khiêm tốn. Vì vậy, nếu bạn là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp đầy tham vọng, bạn sẽ biết mình nên trau dồi những đặc điểm tính cách nào.

Khiêm tốn cho sự phát triển cá nhân của bạn

Chúng ta chỉ mới bắt đầu phát huy sức mạnh của đức tính này. Hãy xem sự khiêm tốn có thể góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần và cảm xúc của chúng ta đến mức nào. Bạn có biết sự khiêm tốn giúp chúng ta xử lý căng thẳng và lo lắng hiệu quả hơn? Đây là một câu nói của Mẹ Teresa về sự khiêm nhường: “Nếu bạn khiêm tốn, sẽ không có gì chạm đến bạn, dù khen ngợi hay chê bai, bởi vì bạn biết bạn là ai”. 

Tất cả chúng ta đều biết rằng cuộc sống của chúng ta giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc với những thăng trầm. Chính cách bạn đối phó với những thăng trầm này sẽ xác định con người bạn. Nếu bạn không thể kiểm soát cái tôi của mình khi thành công, điều đó có thể ảnh hưởng nguy hiểm đến tính cách của bạn và cản trở sự phát triển cá nhân của bạn. Sự khiêm tốn sẽ giúp bạn giữ vững lập trường và không bị cuốn theo những khoảng thời gian này. Khiêm tốn là hiện thân của sự chấp nhận bản thân xuất phát từ những phẩm chất cao quý hơn là mức lương sáu con số, thân hình giống người nổi tiếng, của cải vật chất, bạn bè và những người theo dõi trên mạng xã hội. Vì vậy, khi cuộc sống cố gắng xô ngã bạn, sự khiêm tốn có thể cho bạn sức mạnh để đứng dậy và mỉm cười với cuộc sống một lần nữa. Nó giúp bạn kiên cường và coi cuộc sống là một hành trình học hỏi và phát triển không bao giờ kết thúc. Vì vậy, bây giờ bạn đã biết liều thuốc tốt nhất cho hành trình chăm sóc sức khỏe tinh thần và cảm xúc của mình.

Khiêm tốn để phát triển mối quan hệ lành mạnh

Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang vai trò của sự khiêm tốn trong việc thúc đẩy các mối quan hệ lành mạnh. Bạn không nhận thấy mình cảm thấy thoải mái, được chấp nhận, được đánh giá cao và được động viên như thế nào khi ở cạnh một số người sao? Chẳng phải chúng ta bị thu hút bởi những loại người như ong hút hoa sao? Đúng vậy, những người khiêm tốn rất giỏi xử lý các mối quan hệ vì họ có thể chấp nhận mọi người và những khác biệt lành mạnh. Chúng ta cảm thấy mình được lắng nghe và chấp nhận khi ở cạnh họ. Chính vì sự khiêm tốn trang bị cho họ ý thức cao hơn về giá trị bản thân, giúp họ thoát khỏi sự ghen tị, ham muốn kiểm soát, phán xét và đổ lỗi cho người khác về sự không hoàn hảo của bản thân. Điều này giúp họ đồng cảm với người khác và tôn trọng quan điểm của người khác. Điều này có thể góp phần rất lớn vào việc cải thiện sự năng động trong tất cả các loại kết nối giữa con người với nhau, có thể là với đối tác, con cái, cha mẹ, anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp hoặc người quen của bạn. 

Nhà thơ người Anh Tennyson từng nói rằng khiêm tốn là “đức tính cao nhất, là mẹ của tất cả”. Nó thực sự là mẹ của mọi đức tính có thể giúp bạn phát triển những đức tính khác như sự đồng cảm, kiên cường, chấp nhận, lòng tốt và sự chính trực.

Vì vậy, chúng ta hãy chung tay giúp con mình hiểu được đức tính khiêm tốn bằng cách đọc cho chúng nghe một số truyện ngắn và giúp chúng phát triển đặc điểm tính cách siêu mạnh mẽ này .

Những câu chuyện mà THÌ THẦM giới thiệu đến các cha mẹ để giáo dục đức khiêm tốn cho con

Câu chuyện số 1. Con Công và Con Sếu.

Ngày xửa ngày xưa, có một con công xinh đẹp sống trong rừng. Con công rất tự hào về vẻ đẹp của nó. Nó luôn khoe bộ lông xinh đẹp của mình và chế nhạo những con chim khác.

câu chuyện con công và con sếu

Một ngày nọ, con công gặp một con sếu ở bờ hồ. Anh ta nói với con sếu với một giọng chế nhạo “bạn là một con chim không màu! Lông của bạn chỉ là một khối xám xịt và bẩn thỉu. Hãy nhìn vào bộ lông tuyệt đẹp của tôi đi. Đến cả cầu vồng rực rỡ sau mưa cũng phải ghen tị và cảm thấy mất tựu tin khi nhìn vào bộ lông mà tôi đang có. Trông tôi thật hoàn hảo, tôi là kiệt tác của tạo hóa, còn bạn có lẽ là sản phẩm lỗi của đức chúa trời.

“Ừ, bạn rất đẹp. Nhưng tôi không hề ghen tị với bạn chút nào” con sếu nói

"Cái gì? Đừng nói dối”, con công ngạc nhiên nói, “bạn phải rất nghen tị, rất thất vọng, rất chán nản về bản thân mình chứ”

 “Tôi có thể bay lên trời bằng đôi cánh của mình. Tôi đi du lịch vòng quanh thế giới và đi bất cứ nơi nào tôi muốn. Tất cả những gì bạn có thể làm là khệnh khạng trên mặt đất. Hãy ở đây bên cái lồng này, ăn thức ăn người ta mang đến và ngắm bộ lông của mình đi. Lông đẹp không tạo nên chim đẹp”, con sếu nói và bay lên bầu trời xanh.

Con công xấu hổ, im lặng cúi gằm mặt xuống đất.

Đạo đức từ câu chuyện con công và con sếu

Mỗi người có một thế mạnh riêng nhưng phẩn chất bên trong, khả năng quan trọng hơn vẻ bề ngoài.

Đừng bao giờ tự hào về bản thân như vậy. Người ta phải luôn khiêm tốn bởi khi bạn cố hạ thấp người khác thì người khác cũng sẽ hạ thấp chính bạn.

 

Câu chuyện số 2. Cây vối già khiêm tốn. 

Có một cây Đề non mọc ở ven bờ sống Đáy. Nó lớn rất nhanh và đã cao lên rất nhiều trong một khoảng thời gian ngắn. Nó cũng có nhiều lá xanh trên những cành rộng và khỏe. Bất cứ ai nhìn thấy Cây Đề đều dừng lại ngưỡng mộ nó và nói: “Chà! Thật là một cái cây khỏe và đẹp! Những chiếc lá đáng yêu làm sao! Cành rộng làm sao!” Cây Đề cảm thấy tự hào mỗi khi nghe ai đó khen ngợi mình. Cây Vối cũng là một cái cây. Nó lớn lên ngay bên cạnh Cây Đề. Hai người là bạn tốt của nhau dù Cây Vối lúc này lớn hơn rất nhiều và già hơn rất hiều so với Cây Đề non. Họ không phân biệt tuổi tác và gọi nhau bằng Bạn cho thân mật. Cây Vối già thực sự cảm thấy hạnh phúc mỗi khi người bạn trẻ của mình nhận được sự đánh giá cao. “Bạn xứng đáng với điều đó, bạn của tôi,” Cây Vối mỉm cười và nói. “Bạn thực sự là một cái cây trông rất đẹp!”

 

cây vối già khiêm tốn

Khi mùa mưa bắt đầu, những cây nhỏ, dây leo và cây bụi bắt đầu mọc dưới một số cây lớn hơn. Một số dây leo cũng bám vào thân cây của Cây Vối vì chúng yếu và không thể đứng dậy nếu không có sự hỗ trợ. Một số cây nhỏ cũng cảm thấy an toàn dưới những cành lá rộng của Cây Vối và bắt đầu phát triển dưới tán của nó. Cây Đề rất ngạc nhiên khi chú ý đến họ. Một ngày nọ, nó quay sang Cây Vối và thì thầm: “Vối này, bạn của tôi này. Tại sao bạn lại để những cái cây vô dụng này phát triển dưới chân bạn? Họ đang làm cho bạn trông thật xấu xí. Nhìn lại tôi đi! Tôi đã giữ cho mình sáng sủa và gọn gàng. Tôi xua đuổi những cây nhỏ nếu chúng cố gắng phát triển bên dưới tôi.” “Chà, Đề à…” Cây Vối bắt đầu nói nhưng Cây Đề cắt ngang. “Xin đừng bào chữa cho những kẻ yếu đuối này, Vối già tốt bụng ạ- Cây Đề gay gắt nói. “Chỉ cần loại bỏ chúng đi. Hãy bảo họ tránh xa bạn ra!” Cây Vối im lặng. Anh ta cũng không nói một lời nào với những cây nhỏ và dây leo, điều này khiến Cây Đề khó chịu vô cùng. Chiều cùng ngày, một cơn bão ập vào khu rừng. Mưa lớn và gió mạnh quật ngã cây cối. Dòng sông bắt đầu dâng cao hơn bao giờ hết. Tất cả các loài động vật sống gần sông đều chạy để bảo toàn tính mạng. Có mối nguy hiểm lớn cho tất cả những sinh vật sống gần sông. Tất cả cây cối mọc gần sông cũng vô cùng kinh hãi. Lượng mưa lớn khiến mực nước sông dâng cao. Cây Vối cũng lo lắng. Bạn của anh ấy, Cây Đề đang gặp rắc rối lớn. Lớp đất giữ rễ của Cây Đề đang bị nước sông cuốn trôi qua khu rừng. Cây Đề cảm thấy thật khó để giữ vững. Và dù anh đã cố gắng hết sức nhưng một cơn gió mạnh thổi qua khiến anh mất thăng bằng. Cây Đề bắt đầu ngã xuống. Nhưng trước sự ngạc nhiên của mình, Cây Vối đã nhanh chóng vươn cành ra và cứu người bạn trẻ của mình khỏi bị bật gốc hoàn toàn.

Sáng hôm sau, sau khi cơn bão đi qua, mặt trời mọc lên chiếu sáng khu rừng. Cây Vối ngay lập tức quay lại nhìn bạn mình. “Bạn ổn chứ, Đề ơi?” Cây Vối lo lắng hỏi. "Tôi đã lo lắng cho bạn cả đêm!" “Tôi ổn, bạn của tôi,” Cây Đề yếu ớt nói. “Nhưng nếu không có bạn, chắc chắn tôi đã bị bật gốc và cuốn trôi rồi. Cảm ơn anh đã cứu cuộc đơi tôi. Nhưng hãy nói với tôi điều gì đó. Làm thế nào mà bạn có thể đứng thẳng và cao lớn trong khi tôi gần như bị bật gốc và cuốn trôi? Cây Vối mỉm cười và nói: “Đề à, những cây nhỏ mọc dưới chân tôi đã giúp cứu tôi.” "Là vậy sao?" Cây Đề hỏi, trông rất ngạc nhiên. “Ừ,” Cây Vối nói. “Những cây nhỏ mọc dưới chân tôi đã giữ chặt đất rễ của tôi và chống chọi với nước sông chảy xiết. Nếu không có họ, tình trạng của tôi cũng tệ như bạn. Tôi sẽ bị bật gốc và cuốn trôi mất.” Cây Vối sau đó nhìn xuống và khiêm tốn cảm ơn tất cả những cây nhỏ mọc dưới chân anh đã giúp đỡ.   Cây Đề cúi thấp đầu. Anh đã nhận ra sai lầm của mình. Anh đã hiểu rằng Tạo hóa đã tạo ra mọi người bình đẳng, dù họ lớn hay nhỏ. “Có chỗ cho tất cả mọi người trên thế giới này. Không có ai lớn hay nhỏ cả,” Cây Vối giải thích. “Và vì vậy, tốt nhất là kết bạn với mọi người.” Lời nói của Cây Vối đã thay đổi thái độ của Cây Đề đối với những loài thực vật nhỏ và dây leo. Và sau vài ngày, Cây Vối thấy người bạn trẻ của mình đang chào đón những cây nhỏ đang cố gắng mọc dưới cành của mình.

Câu chuyện số 3. Cây sồi và đám lau sậy.

Bên bờ sông có một cây sồi cao lớn, khỏe mạnh nằm gần đám lau sậy. Cây sồi rất tự hào về sức mạnh và kích thước của nó. Cây sồi thường trêu chọc những cây sậy yếu ớt và mảnh khảnh.  Nó thường nói với đám lau sậy rằng: Khổ cho cái kiếp cỏ dại, luôn ở phía dưới nép mình dưới cái bóng của người khác, không có con mắt nhìn xa, không biết thế nào là trời xanh, mây trắng, nắng vàng… thật tội nghiệp, thật đáng thương.

cây sồi và đám lau sậy


Một ngày nọ, khi một cơn gió bắt đầu thổi, cây sồi, như thường lệ, nói một cách chế nhạo “Ôi! Lau sậy bạn di chuyển tới lui ngay cả khi có một cơn gió nhẹ nhất. Hãy nhìn ta xem, gió không thể dù chỉ làm run rinh những cành nhỏ nhất của ta” Đám lau sậy vẫn im lặng và tiếp tục đung đưa qua lại.

Gió trở nên mạnh hơn chút nữa và biến thành những luồn khí mạnh mẽ. Những cây sậy nhỏ cố gắng không bị bật gốc bằng cách cúi đầu đung đưa theo nhịp gió thậm chí một số cây nhẫn nại cúi rạp mình xuống để gió đi qua. Gió thổi qua cây sồi và một số lá của nó đã bị gió vặt khỏi cành và cuốn đi. Điều đó không làm cây sối bận tâm, nó nhìn xuống đám lau sậy và lại tiếp tục cười chế nhạo.

“Nhìn tôi này. Tôi rất mạnh mẽ và hùng mạnh. Gió chỉ là kẻ hầu cho tôi khi chúng dọn dẹp cho tôi những lá già và cành khô. Không gì có thể nhổ bật gốc tôi hoặc bẻ cong tôi. Còn các người xem kìa, các người cúi gằm, rạp mình trước gió. Thật là hèn nhát”.

Gió trở nên dữ dội hơn và biến thành một cơn cuồng phong. Những cây sậy nhỏ cố gắng không bị bật gốc bằng cách cúi đầu rạp mình theo cơn gió. Nhưng cây sồi đứng thẳng và cố gắng chống chọi với gió bão. Những cành nhỏ gãy, cành lớn gãy và cuối cùng nó bị bật gốc và đỗ cả thân mình xuống sông.

sồi đổ gãy vì thiếu khiêm tốn


Bài học từ câu chuyện cây sồi và đám lau sậy

Thà uốn cong còn hơn là gãy. Linh hoạt thì tốt hơn là bướng bỉnh.

Đừng bao giờ tự hào về bản thân như vậy. Người ta phải luôn khiêm tốn. Niềm kiêu hãnh quá đáng chỉ là chỉ dấu cho sự đỗ gãy mà thôi

Bạn đọc có thể đọc nhiều hơn những câu chuyện về đức KHIÊM TỐN trong blog này. Hãy nhấn vào tag KHIÊM TỐN ở phần liên kết bên dưới mỗi bài viết để đọc tiếp những câu chuyện cùng chủ đê này. Hãy chia sẻ nếu bạn thấy nó hữu ích. 


Comments