Những câu chuyện về cách ứng xử trong cuộc sống hay nhất- Nó có thể làm thay đổi bạn.

 


Ai chưa từng gặp những hoàn cảnh khó xử trong cuộc sống, những hoàn cảnh, tình huống mà ta băn khoăn không biết nên ứng xử sao cho phù hợp? Chắc chắn là không, những hoàn cảnh tình huống đó diễn ra hằng ngày và không có bất kỳ một lời khuyên nào có thể giúp bạn ứng xử phù hợp trong mọi hoàn cảnh.

Thực tế là thế, dù bạn là ai, sức mạnh của bạn như thế nào, quyền lực của bạn đến đâu, bạn sống tốt như thế nào... thì vẫn luôn có những kẻ "giở trò khỉ" với bạn. Đó có thể là khiêu khích, nói xấu, chơi xấu, hạ thấp bạn trước mặt người khác, cản bước bạn... Đó là cuộc sống không ai tránh được.

Đôi lúc những tình huống đó đến từ con cái bạn, bạn bè của bạn, học trò của bạn hay bất kỳ ai mà bạn yêu thương bởi niềm tin khác nhau, thói quen khác nhau, quan điểm trái ngược nhau hoặc đơn giản là hoàn cảnh khác nhau, lúc đó bạn càng thêm bối rối.

Điều quan trọng không phải là tìm mọi cách để loại bỏ mọi điều như vậy ra khỏi cuộc sống, hoặc làm thay đổi những người đó bằng giáo dục họ, trừng phạt họ hay trả thù họ. Điều quan trọng nhất mà bạn có thể thay đổi chính là cách mà bạn ứng xử với những điều như thế trong cuộc sống của mình. Nó là điều phiền toái, nguồn cơn của sự tức giận, là mối bận tâm hay nó là cơ hội để bạn trải nghiệm, rèn luyện đức hạnh, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

Nếu bạn hoặc con bạn đang gặp phải những vấn đề như vậy, hãy đọc bài viết này.

Câu chuyện số 1. Cách trâu rừng ứng xử với những trò khỉ.

Ngày xửa ngày xưa, trong một khu rừng xinh đẹp bên ngoài thành phố cổ kính và thơ mộng ở miền trung của nước Việt, có một con trâu đực to lớn. Bất kỳ ai đã nhìn thấy con trâu này đều phải thốt lên “Đó là con trâu đẹp nhất thế giới”. Với một thân hình to lớn và cân đối, 4 chân vững chãi như cột nhà, những khối cơ bắp cuồn cuộn, cặp sừng cong vút khổng lồ với đầu nhọn sắc như dao cạo lấp lánh ánh đen trong nắng. Mỗi khi chú trâu bước đi, nó giống như một ngọn núi xanh đen di chuyển qua khu rừng. Những con sư tử và hổ tránh xa đường đi của nó, vì chúng biết rằng chúng không phải là đối thủ của sức mạnh của con trâu ấy.

Nhưng bản chất của trâu lại trái ngược với vẻ ngoài của nó. Nó là loài vật hiền lành, thâm trầm và khôn ngoan nhất. Một con khỉ tinh quái đã phát hiện ra lòng tính cách và tốt của trâu, và nó quyết định lợi dụng điều đó. Con khỉ đã phát hiện ra rằng trâu sẽ chịu đựng bất kỳ trò nghịch ngợm thậm chí là nhạo báng nào mà con khỉ có thể nghĩ ra. Các bạn biết đấy, không một con vật nào mà có nhiều "trò khỉ" như con khỉ. Con khỉ sẽ nhảy lên lưng trâu và cưỡi nó như cưỡi ngựa, hoặc đu mình giữa cặp sừng lớn của nó, hoặc che mắt trâu để trâu không thể tìm đường; nó sẽ đứng chắn đường để trâu không thể gặm cỏ, nhảy lên đầu trâu khi nó đang ngủ và đánh thức trâu, hoặc thậm chí chọc vào tai trâu bằng một cây gậy. Đôi lúc nó đứng lên đầu trâu ra vẻ đang điều khiển con vật hùng dũng này và dọa nạt tất cả các động vật khác trên đường mà nó gặp. Dù con khỉ có làm gì, con trâu vẫn tiếp tục công việc của mình, không hề tỏ ra bận tâm. Con khỉ thích thú với tình huống này, luôn cố gắng nghĩ ra những cách mới để chọc giận con trâu.

 

cách trâu ứng xử với những trò khỉ

Chứng kiến cảnh đó, những con chèo bẻo lắm mồm thì xì xào với nhau rằng con trâu chỉ được cái đẹp mã nhưng đầu óc rỗng tuếch nên bị con khỉ điều khiển. Những con vẹt đọc nhiều sách, nghe lỏm được nhiều đạo lý thì đăng đàn nói rằng con trâu đang làm hại cho khu rừng bằng sự hèn yếu của mình. Thật nguy hiểm khi kẻ có sức mạnh lại ngu dốt. Duy chỉ có một con cú sống trong rừng thường quan sát con khỉ và con trâu, và nó rất bối rối về mối quan hệ này. Cú vẫn luôn là vậy, chín chắn, khôn ngoan và kiệm lời. Nhưng suy nghĩ hoài không hiểu được thái độ của trâu nên một ngày nọ, nó hỏi con trâu, "Trâu lớn ơi, hổ và sư tử sợ cậu, vậy mà cậu lại để con khỉ này ngược đãi cậu bằng vô số cách. Trong chốc lát, cậu có thể nghiền nát con thú nhỏ hỗn láo này và xong đời. Tại sao cậu không làm thế?"

"Tất nhiên là ta biết sức mạnh của mình cú uyên bác ạ", con trâu nói, "nhưng ta sẽ không nghĩ đến việc sử dụng nó với con khỉ nhỏ ngốc nghếch đó. Cú biết không: Thật dễ dàng để kiên nhẫn và khoan dung với những người đối tốt với mình. Thách thức là phải kiên nhẫn và khoan dung với những người đối xử tệ với mình. Con khỉ này, với sự chế giễu của nó, thực ra đang giúp ta một việc mà ta muốn rèn nhất. Ta rèn luyện đức tính khoan dung và từ bi bằng cách chịu đựng mọi hành vi của nó. Có thể nó sẽ học được từ tấm gương của ta, và có thể nó sẽ không học được gì cả mà chỉ nhiễm thêm thói ảo tưởng ngông cuồng. Nhưng tất cả không hề gì. Nhiệm vụ của ta không phải là dạy bảo nó. Tất cả chúng ta đều cần thử thách để phát triển đức tính của mình. Con khỉ này đang cho ta cơ hội để trưởng thành.”

“Sự vĩ đại của anh, chú trâu kỳ diệu, không chỉ nằm ở kích thước của anh, mà còn ở trí tuệ siêu phàm của anh. Cảm ơn anh đã dạy tôi bài học quan trọng này,” chú cú nói, sau đó cúi chào chú trâu và bay trở lại ngọn cây để suy ngẫm về những lời đáng chú ý của chú trâu.

Bàn luận đôi chút về câu chuyện.

Bạn không thể diệt hết khỉ trong rừng, tất nhiên là như vậy. Ba cũng hông thể bịt mồm tất cả lũ chèo bẻo, tất nhiên vì chúng sinh ra đẻ bép xép. Ban cũng không thể tranh luận để thắng lũ vẹt, chúng rất đông và thuộc bài. Bạn cũng không thể mong mọi con vật đều ứng xử điềm đạm như hổ, như sư tử, bởi đây là khu rừng, đây là cuộc sống, nó có đủ chỗ cho tất cả sinh vật được thượng đế tạo ra.

Bạn vẫn còn đó những con cú khôn ngoan, bao giờ cũng vậy, không khi nào trái đất này hoàn toàn không có ai hiểu bạn, và ngay cả khi điều điên rồ đó xảy ra thì bạn vẫn còn chính mình, nếu nhưu bạn thực sự hiểu bạn, như thế là quá đủ.

Tại sao con trâu không dạy cho con khỉ một bài học? Có phải như vậy là ích kỷ không? Đó trước tiên không phải là việcc của trâu, đừng quá bận tâm về điều đó, bởi nếu khỉ có thể học, nó đã học được từ cách cư xử của trâu rồi, không phải bài học nào cũng cần phải lên lớp.

Tất cả những “trò khỉ” trong cuộc sống là điều khó chịu cho bạn, là mồi lửa đốt lên sự nóng giận của bạn hay là cơ hộ để bạn trải nghiệm, rèn luyện để trưởng thành, tất cả phụ thuộc vào thái độ của bạn.

Bạn nghĩ sao về cau chuyện này, hãy để lại bình luận của bạn ở phần comment. Và nếu muốn, hãy đọc tiếp câu chuyện tiếp theo trong bài viết này.


Câu chuyện số 2. Đại bàng và quạ.

Đại bàng đúng là chúa tể của bầu trời. Nó tung đôi cánh lớn và mạnh mẽ chinh phục mọi độ cao và phóng tầm mắt bao quát cả khoảng không rộng lớn. Nhưng không phải vì thế mà nó không phả chịu những phiền nhiễu của cuộc sống thực tế từ những loài chim khác. Loài chim duy nhất dám mổ và chọc tức đại bàng là quạ. Những con quan, bằng một cách nào đó sẽ luồn lách và ngồi trên lưng đại bàng. Sau đó chúng bắt đầu liên tục cắn vào cổ đại bàng.

Bạn nghĩ đại bàng sẽ nổi khùng và chiến đấu với những con quạ bằng tất cả sự dũng mãnh của mình. Không, chúng không làm như vậy. Thay vào đó, đại bàng không đáp lại những khiêu khích cũng không chiến đấu với quạ. Nó không dành thời gian và năng lượng cho con quạ …Việc nó làm là mở rộng đôi cánh và bắt đầu bay lên và ngày càng bay cao hơn nữa vào bầu trời như những gì chúng vẫn làm với khả năng của mình. Chim đại bàng bay càng cao, quạ càng khó thở và chẳng bao lâu, quạ sẽ rơi xuống do thiếu oxy.

Bạn đã bao giờ để “những điều nhỏ nhặt” trong cuộc sống khiến bạn chán nản, khiến bạn phát điên hoặc lấy đi niềm vui trong cuộc sống chưa?

Bạn đã bao giờ để những kẻ kém cỏi, những trò lố lăng, hèn mọn, nhỏ nhặt khiến bạn bực bội, tức tối hoặc chí ít là làm mất đi niềm vui của bạn chưa?

Đừng lãng phí thời gian của bạn với những con quạ. Đừng hạ mình để chiến đấu với chúng trong không gian chật hẹp và thấp kém của chúng. Chỉ cần bạn ở đúng tầm cao của mình và chúng sẽ biến mất.

Nếu bạn vẫn chưa thoát được những điều như vậy, lý do duy nhất là bạn chưa đủ cao để vượt qua tầm đấy, và vì thế bạn xứng đáng ở cùng tầm với những thứ như thế. Đừng phàn nàn!

cách đại bàng ứng xử

Hãy mạnh mẽ và can đảm!

Câu chuyện số 3. Ứng xử với cậu học trò “Thẳng thắn”

Có thể thấy rất rõ rằng ngày nay những nguyên tắc về ứng xử, sự lịch thiệp, nhã nhặn hoặc đơn giản hơn là sự lễ phép đang bị lãng quên, thậm chí là khinh rẻ. Nó thực sự phổ biến và rõ ràng hơn rất nhiều ở lớp trẻ, những thanh thiếu niên bị tiêm nhiễm, bị nhồi sọ rất nhiều bởi cách ứng xử cộc cằn, thô lỗ, cái mà họ cho rằng đó là “cá tính”, “thẳng thắn”, “thực lòng”, “chất”. Sự thiếu va chạm xã hội trong một môi trường chính thức, môi trường người lớn khiến chúng không nhận ra sự cần thiết cũng như giá trị của cách ứng xử lịch thiệp, mềm mại, phù hợp cộng thêm những xu hướng, những tuyên bố, những phong cách của những kẻ mới nổi, người nổi tiếng có nền tảng giáo dục khiêm tốn trên mạng xã hội khiến việc thay đổi thái độ của chúng về vấn đề này càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Bạn không thể dùng diễn thuyết để thay đổi chúng, cảnh báo, đe dọa hay hình phạt cũng không có tác dụng mấy, nhưng một câu chuyện phù hợp rất có khả năng làm chúng thay đổi.

Hãy đọc câu chuyện sau đây và chia sẻ với chúng nếu bạn thấy phù hợp.

Câu chuyện: Chút không khí rỗng tuếch

Thầy chắc chắn không phải là người khắt khe về phép xã giao, đó là sự thật. Thầy không bao giờ bắt bẻ về xưng hô, nghi thức hay cách thức tiếp đón mà mọi người dành cho mình. Thầy luôn giản dị, dễ gần và thoải mái với tất cả mọi người từ người trong giới xã hội, anh nông dân, quan chức hay học giả. Nhưng tất cả những ai đã từng tiếp xúc với thầy đều cảm nhận được sự lịch sự, ân cần, chu đáo và gần gũi một cách rất tự nhiên trong cách cư xử của Thầy với người khác. Nó tự nhiên như thể nó vốn vậy, như hơi thở vậy thôi.

Có một lần một người học trò đưa thầy về trong đêm sau buổi giảng cuối cùng của một hội thảo lớn. Người học trò lái xe đó đã vi phạm một lỗi trong luật giao thông và bị cảnh sát giữ lại. Thầy không dùng ảnh hưởng của mình để giải quyết vấn đề mà chỉ lặng ẽ quan sát người học trò nhiệt tình ấy. Cậu học trò sau khi chấp nhận nộp phạt một cách miễn cưỡng đã có những hành vi khá thô lỗ với cảnh sát giao thông.

Khi đưa thầy về đế nơi ở của thầy, để thanh minh cho hành vi của mình người học trò kia nói:

- Con thưa Thầy, con là người trực tính và có phần nóng tính một chút. Nhưng con vẫn vậy, con không cố tình che giấu nó, con thà là chính mình và để mọi người biết chính xác con cảm thấy thế nào. Đó chính là con, đó là cá tính của con, và con không không ân hận hay xấu hổ vì nó. Sự lịch sự, khéo mồm là gì ngoài những lời sáo rỗng, chính xác chúng chỉ là chút không khí rỗng không!!!

Đúng vậy- Thầy vui vẻ nói. Lịch sự chỉ là chút không khí rỗng. Nhưng hãy nhìn xem, đó lại là tất cả những gì chúng ta có trong lốp ô tô của mình. Thầy nheo mắt nhìn học trò trong khi vui vẻ đá đá chân vào bánh xe. “Và hãy xem cái thứ trống rỗng ấy nó đã làm cho hành trình êm ái biết bao, người ngồi trên xe thoải mái thế nào, con đường bớt đau biết bao nhiêu và cả bộ lazang cứng cáp này được bảo vệ như thế nào!!”

Cậu học trò ngẩn người trước lời nói của thầy, hai tay vân vê tà áo không nói nên lời. Thầy nheo mắt cười với anh, vỗ vai thân thiện rồi nói trước khi bước vào nhà.

- Dù con có là một lazang mạnh mẽ, con không cần thứ không khí trống rỗng kia, con chấp nhận tất cả những tổn thương về mình, con có quyền lựa chọn, nhưng xin đừng để ai khác trên xe của con và cũng đừng làm tổn thương những con đường.

Anh học trò đứng đó nhìn thầy mình khuất dần, có lẽ đó là bài học không bao giờ có thể quên với anh.

bài học về lợi ích của lịch sự


Câu chuyện số 4. Tại sao nên bớt tranh luận.

Nếu bạn là người thích tranh luận hoặc có con là đứa trẻ thích tranh luận để rồi kết quả là nhận lấy những cảm xúc tiêu cực về những cuộc tranh luận vô bổ thì đây là câu chuyện dành cho bạn hoặc cho con bạn .

chuyện bánh mỳ phết bơ

 

Thầy có một cậu con trai rất thông minh và đầy nhiệt huyết. Và cũng như nhiều người trẻ nhiệt huyết khác cậu rất thích tranh luận. Cậu tranh luận ở lớp, trong nhóm bạn chơi, trong các diễn đàn học thuật và thậm chí cả trên các mạng xã hội. Thầy không cấm cản và cũng không khuyến khích hành vi đó của con trai, thầy để tự nó diễn ra một cách tự nhiên như thế.

Rồi đến một thời điểm Thầy thấy cậu bé không hào hứng với các cuộc tranh luận nữa, thay vào đó là vẻ mệt mỏi, ấm ức, thậm chí bực bội. Thầy có nhẹ nhàng gợi hỏi thì nhận được câu hỏi ngược lại từ cậu:

- Ba này, tại sao con gần như không thấy cha tranh luận với ai bao giờ?

- Với ba, tranh luận hầu như là vô bổ.

- Nó là cách để tìm ra sự thật mà ba?? Cậu bé thắc mắc.

Thầy mỉm cười, nhặt một lát bánh mỳ trên bàn ăn, nhẹ nhàng phết bơ vào một mặt bánh rồi nói với cậu.

- Nếu ta thả miếng bánh rơi xuống, măt nào sẽ úp xuống sàn?

- Tất nhiên là mặt có phết bơ thưa ba.

Thầy nhếch mép cười cậu con trai rồi nói “Sai bét, sai bét, sai bét, không tin hãy nhìn đây”

Thầy cầm miếng bánh, đứng lên cao, tung nó lên và để nó rơi xuống sàn…

– Ba nhìn xem, mặt có bơ đã úp xuống sàn. Cậu bé nhặt miếng bánh lên hồ hởi- Đó là quy luật thưa ba, con đã thắng.

- Không có cái quy luật đó, đó đơn giản chỉ là do có một lỗi đã xảy ra.

Lỗi gì thưa ba?

Rõ ràng là ba đã phết bơ sai mặt.

Cậu bé ngẩn người không biết phải nói gì. Thầy vỗ vai cậu và nói.

- Con cần biết rằng điều mà người tranh luận tìm kiếm là sự xác nhận niềm tin của mình chứ không phải sự thật. Hầu hết sự thật không được tìm ra bằng tranh luận. Vì thế khi họ đã tin thì mọi sự thật trái vơi niềm tin của họ đều phải im ồm, và khi đó tranh luận sẽ là vô bổ. Nếu con cứ cố để chứng minh, nó sẽ trở thành tranh cãi và cái mà con nhận được chỉ là mệt mỏi và bực bội mà thôi.


Comments