Người thầy hài hước vĩ đại và gã hề- Họ khác gì nhau??


người thầy và gã hề

 

Một giảng viên đại học có tên tuổi lặn lội đường xa để đến tham dự buổi giảng về tinh thần của một thiền sư nổi tiếng. Giảng viên này hy vọng sẽ được nghe những phương pháp giáo dục đặc sắc, được tiếp thu những kiến thức thâm sâu và được chứng kiến đức hạnh của thiền sư nổi tiếng này. 

Nhưng không giống như những gì vị giảng viên kỳ vọng, ông ta không được chứng kiến bất kỳ điều gì mà ông ấy tưởng tượng. Thiền sư xuất hiện trong bộ trang phục không có gì đặc biệt với một phong thái rất đời thường của một ông già nông thôn hơi lẩn thẩn. Buổi giảng tràn ngập trong tiếng cười hoang dại sau những câu chuyện hài hước, những biểu cảm hớ hênh, những động tác bộc phát của thầy. Tất cả khiến cho sự vui nhộn là thứ ngự trị xuyên suốt trong toàn bộ buổi giảng đầu tiên. Với người nghiêm túc như vị giảng viên này thì vấn đề tinh thần, niềm tin là vấn đề nghiêm túc và không khí ở đây đúng là một sự xúc phạm. Ông ta thực sự vỡ mộng. Ông đứng dậy toan rời bỏ buổi giảng trước khi nói một cách bực bội với một người ngồi bên cạnh của mình.

- Đây là một thiền sư vĩ đại ư, một học giả uyên thâm ư, một chuyên gia về tinh thần ư? Thật lố bịch! Ông ta đúng hơn là một gã hề!”

- Không, không, người ngồi cạnh ấy nói. "Bạn đã hiểu sai vấn đề: Một gã hề sẽ khiến bạn cười nhạo anh ta, còn một người thầy thực sự sẽ khiến bạn cười nhạo chính mình."

Vị giảng viên ngớ người ngồi phịch xuống ghế!

Đôi dòng suy nghĩ

Bạn có nhận xét gì về câu chuyện này?

Bạn có nhận xét gì về vị thiền sư- người thầy?

Bạn có nhận xét gì về vị giảng viên?

Khi còn đi học bạn thích mẫu người thầy như thế nào? Những người thầy hài hước, những người thầy nghiêm túc? Và những người thầy dạy qua những câu chuyện kể?

Với tôi, đã từng là học sinh, sinh viên, học viên và cũng đã là giảng viên, tôi thấy làm thầy là điều khó nhất.

Khó nhất là tạo cho không khí lớp học vui vẻ nhưng không biến mình thành một gã hề. Tôi nhớ rõ đã đọc được ở đâu đó rằng “con đường ngắn nhất để đưa một người đến với sự thật, đến với chân lý là câu chuyện”. Và đó cũng là lý do thìtham.blog ra đời với những câu chuyện sau khi tôi đã viết rất nhiều về lý thuyết, hoc thuật.

Một người thầy vui vẻ, hài hước với những câu chuyện có thể giống như một gã hề với những học viên không hiểu được một điều cốt lõi: Gã hề khiến khiến bạn cười nhạo anh ta. Đó là một điều rất dễ dàng, chúng ta rất dễ để cười nhạo người khác, thấy cái ngớ ngẩn, ngu dốt của người khác và cười cợt họ. Nhưng điều này chẳng giúp gì được cho ta, cho sự nhận thức của ta, thậm chí còn gây hại. Các bạn thấy đấy, một người thầy đích thực cũng luôn có thể bị coi như một gã hề đối với những học viên ngu ngốc (thậm chí anh ta có học thức, đừng nhầm lẫn...) và thậm chí đối với những đồng nghiệp nghiêm túc của mình.

Một người thầy đích thực, một người thầy lớn, một người thầy vĩ đại là người thực sự sẽ khiến bạn cười nhạo chính mình. Đó là khi bạn nhìn thấy sự ngu ngốc của mình, sự ngớ ngẩn của mình, thấy chính mình trong những câu chuyện cười ấy, nó không phải là nói về người khác, nó đang nói đến chính mình, người thầy dẫn dắt bạn nhìn sâu vào chính bản thân mỗi học trò để nhận ra và sửa chữa những điều đáng cười đó. Khi đó thực sự bạn đã thấm được, hòa tan vào trong nhận thức, như búp bê muối về với biển khơi. Đó thực sự là người thầy mà chúng ta cần.

Những người thầy nghiêm nghị, thậm chí nghiêm trọng há vấn đề, có thể cho bạn thấy vấn đề, nhưng đó là vấn đề của người khác, bạn chỉ như người khách, nhìn thấy nó mà không thể hiểu nó hay thấm nó. Như vậy, thầy cũng chỉ như một máy nói, nhưng không bao giờ có thể nghiêm nghị hơn cái máy vô cảm kia.

Tôi đã từng là giảng viên và tôi trung thành với những câu chuyện hài hước, nhưng tôi là gã hề hay người thầy thì tôi không chắc, chỉ có ai đã từng là học trò của tôi mới trả lời được câu hỏi này.

Ai cũng phải làm thầy, chắc chắn như vậy, chí ít là với con mình. Bạn phải dạy con những bài học về cuộc sống. Và bạn thấy mình là người thầy như thế nào? Gã hề, người nghiêm túc hay một người thầy thực sự??

Quan điểm của bạn về câu chuyện này như thế nào? Hãy để lại bình luận nhé, Hải sẽ luôn chào đón và trân trọng nó. Hãy chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích.


Comments